Các nhóm thuốc ngăn ngừa tai biến và nguyên tắc khi dùng

Đột quỵ gây ra nhiều biến chứng

Đột quỵ là tình trạng rất nguy hiểm, gây ra tỷ lệ tử vong cao chỉ trong thời gian ngắn và khả năng tái phát cũng rất cao. Do đó, ngoài tìm hiểu dấu hiệu tai biến, mọi người cũng nên trang bị cho mình loại thuốc ngăn ngừa tai biến để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

1. Tai biến và những biến chứng nguy hiểm

Tai biến (đột quỵ) xảy ra do não bị tổn thương nghiêm trọng. Nguyên nhân là máu lên não bị gián đoạn, giảm đột ngột gây ra tình trạng thiếu oxy và dinh dưỡng cho não. Nếu não không đủ máu trong vài phút sẽ gây chết tế bào não.

Do đó, khi xảy ra tai biến, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời bởi nếu để lâu thì ảnh hưởng tới khả năng vận động, tư duy, thậm chí mất đi tính mạng. Ngay cả khi những người bệnh sống sót, vượt qua được cơn đột quỵ cũng ảnh hưởng về sức khỏe, mắc nhiều biến chứng rối loạn cảm xúc, thị lực suy giảm, mất khả năng giao tiếp….

Đột quỵ gây ra nhiều biến chứng
Đột quỵ gây ra nhiều biến chứng

Theo chuyên gia, đột quỵ tái phát rất lớn nên những người bệnh cần phải chăm sóc sức khỏe, tuân thủ đúng phác đồ điều trị. Bên cạnh đó, người nhà và người bệnh cần nhớ cách dùng thuốc chống đột quỵ để có thể điều trị bệnh hiệu quả.

2. Nhóm thuốc ngăn ngừa tai biến đang được khuyên dùng hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc chống đột quỵ. Trong đó các loại thuốc sau được các bác sĩ khuyên dùng như:

2.1. Thuốc giảm hàm lượng cholesterol

Người bệnh bị mỡ nhiễm máu sau khi bị đột quỵ sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc này để hạn chế hàm lượng cholesterol máu, giảm nguy cơ tái phát đột quỵ. Thuốc chia thành 3 loại là Statins, Fibrates và Resins. Trong đó, Statins được xem là hiệu quả nhất.

2.2. Thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông máu dành cho người có tiền sử bị tai biến, rối loạn nhịp tim và ghép van tim nhân tạo. Thuốc giúp ngăn ngừa tai biến, hỗ trợ điều trị các bệnh lý do thiếu máu cục bộ và đông máu.

2.3. Thuốc làm tan cục máu đông

Thuốc làm tan cục máu đông cũng là một trong nhóm thuốc ngăn ngừa tai biến hiệu quả. Cục máu đông được hình thành bởi mảng xơ vữa tích tụ cùng với tiểu cầu lắng đọng. Khi di chuyển, chúng sẽ gây tắc nghẽn, gián đoạn lưu thông, dẫn đến người bệnh mắc tai biến.

Thuốc Elastin Plus & Nattokinase giúp làm tan cục máu đông
Thuốc Elastin Plus & Nattokinase giúp làm tan cục máu đông

2.4. Nhóm thuốc kháng tiểu cầu

Nhóm thuốc này có tác dụng phân tách và ngăn tiểu cầu không dính với nhau nhằm ngăn ngừa nguy cơ tạo ra huyết khối.

2.5. Thuốc hạ huyết áp

Nhóm thuốc ngăn ngừa tai biến hiệu quả cũng cần kể tới là thuốc hạ huyết áp. Bởi huyết áp  là nguyên nhân gây ra tình trạng đột quỵ và nhiều bệnh lý như suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim….

3. Nguyên tắc sử dụng thuốc ngăn ngừa tai biến giúp phát huy công dụng tối đa

Nhằm mang đến tính an toàn và hiệu quả cao khi dùng thuốc, người bệnh đột quỵ cần chú ý:

– Uống thuốc đúng loại, đúng thời gian và liều lượng.

– Không được tự ý ngưng, đổi thuốc.

– Theo dõi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Nếu thấy có biểu hiện như đại tiện phân đen, chóng mặt, đau bụng… cần đến gặp bác sĩ ngay.

– Những người đang điều trị bệnh lý răng miệng, có vết thương hở không nên sử dụng thuốc tan huyết khối.

– Hạn chế vận động mạnh trong thời gian uống thuốc.

Trên đây là một số nhóm thuốc ngăn ngừa tai biến hiệu quả trên thị trường hiện nay. Để yên tâm hơn, các bạn có thể tìm hiểu và hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Bài viết liên quan:

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline: 0948 15 8822(Zalo OA)
Inbox fanpage