6 thực phẩm ngăn ngừa tai biến hiệu quả bạn nên ăn thường xuyên

Ăn rau xanh rất tốt cho mọi người

Tai biến (đột quỵ) là căn bệnh rất nguy hiểm, đang có xu hướng trẻ hóa. Nhưng người bệnh hoàn toàn ngăn ngừa tai biến bằng nhiều biện pháp, trong đó có cả chế độ ăn uống. Cùng tham khảo 6 thực phẩm phòng ngừa bệnh đột quỵ hiệu quả để có chế độ dinh dưỡng khoa học tốt nhất, đảm bảo sức khỏe.

1. Tai biến là gì?

Trước khi giải đáp thực phẩm ngăn ngừa tai biến nên ăn, chúng ta cùng tìm hiểu tai biến là gì.  Tai biến được biết đến là đột quỵ, khi máu cung cấp cho não bị giảm đột ngột ngột hoặc bị gián đoạn khiến cho não bị tổn thương. Lúc này, não sẽ thiếu oxy, chất dinh dưỡng. Việc này gây ra các tế bào não chết trong khoảng vài giây, vài phút.

Đột quỵ khiến cho người bệnh yếu một phần cơ thể, thị giác kém, khó cử động…. Bên cạnh đó, nhiều người còn khó giao tiếp, rối loạn cảm xúc… Nghiêm trọng hơn là bị tử vong, sống thực vật nếu như không được chữa kịp thời.

2. Các thực phẩm ngăn ngừa tai biến hiệu quả

Với những người có tiền sử về mắc đột quỵ, bệnh tim hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ cao thì việc duy trì một chế độ ăn uống phù hợp rất quan trọng. Tốt nhất nên ăn chế độ dinh dưỡng phù hợp, hạn chế thực phẩm gây hại tới sức khỏe. Điều này giúp cải thiện được sức khỏe tim mạch, phòng ngừa tai biến sớm nhất.

2.1. Loại rau xanh có màu đậm

Thực phẩm ngăn ngừa đột quỵ cần kể tới đầu tiên chính là những loại rau xanh  nhiều chất xơ, ít calo và chất béo. Ăn rau có màu xanh đậm như súp lơ, rau đay, rau ngót, rau muống… giúp bạn có thể kiểm soát cân nặng tốt. Bên cạnh đó, rau xanh còn giữ huyết áp  ổn định.

Ăn rau xanh rất tốt cho mọi người
Ăn rau xanh rất tốt cho mọi người

2.2. Khoai lang

Trong khoai lang chứa rất nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa cao. Việc ăn khoai lang giúp giảm cân, giảm lượng cholesterol xấu, chống ung thư, ngăn ngừa tai biến. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai lang rất tốt đối với sức khỏe con người.

2.3. Cá

Cá hồi là thực phẩm giàu axit béo omega-3. Các chất ở trong cá hồi dễ dàng kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol xấu. Ăn cá hồi thường xuyên giúp tăng cường được sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ. Bên cạnh đó, các loại cá thu, cá trích, cá ngừ cũng có tác dụng về phòng ngừa bệnh này.

2.4. Cà chua chín

Cà chua chín giàu vitamin, nhất là vitamin A, C. Đây là những loại vitamin tốt cho thần kinh và não bộ giúp phòng ngừa bệnh đột quỵ. Lycopene có trong quả cà chua giúp phòng chống ung thư, bảo vệ tế bào não khỏi các tổn thương.

2.5. Các loại đậu

Đậu là thực phẩm giàu protein, chất béo. Đậu hà lan, đậu đen, đậu tương… là loại đậu giàu chất dinh dưỡng như vitamin, chất béo, chất đạm, muối khoáng…. Đây chính là nguồn cung cấp chất xơ và protein dồi dào. Ăn nhiều loại đậu này sẽ giúp cho cơ thể kiểm soát được nguy cơ mắc bệnh đột quỵ cao.

Ăn các loại đậu
Ăn các loại đậu

2.6. Họ nhà cam

Họ nhà cam như chanh, bưởi, cam, quýt giàu chất chống oxy hóa giúp làm đốt mỡ thừa, duy trì cân nặng. Bên cạnh đó, bưởi có tác dụng giảm đường huyết ở trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tai biến là căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng hồi phục lâu. Do đó, mỗi người hãy ý thức chủ động trong ngăn ngừa tai biến bằng việc tập luyện, thay đổi chế độ ăn. Ngoài chế độ ăn lành mạnh, bạn cũng nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm trên để phòng ngừa bệnh tốt nhất.

Bài viết liên quan:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline: 0948 15 8822(Zalo OA)
Inbox fanpage