Người bệnh đột quỵ nên ăn gì để hồi phục nhanh?

Cá có nhiều chất dinh dưỡng, axit béo không bão hòa

Người đột quỵ nên bổ sung những thực phẩm, dinh dưỡng gì để hồi phục nhanh là vấn đề được rất nhiều người tìm hiểu. Nếu bạn cũng đang quan tâm tới vấn đề này, cùng tham khảo bài viết sau để có thể chăm sóc người bệnh đột quỵ tốt nhất, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

1. Tình trạng đột quỵ hiện nay

Đột quỵ được biết đến là nguyên nhân hàng đầu gây nên những tổn thương, tàn tật, thậm chí cướp đi tính mạng con người. Ở Hoa Kỳ có đến 750.000 ca tai biến xảy ra mỗi năm. Khi tình trạng đột quỵ diễn ra, một hoặc có nhiều vùng não bị tổn thương. Tùy vào từng phần mà người bệnh sẽ mất đi khả năng vận động, giao tiếp hay chức năng nào đó. Nếu nhẹ, tổn thương sẽ diễn ra tạm thời nhưng nếu nặng thì nó tồn tại vĩnh viễn.

Phòng ngừa và có biện pháp điều trị sớm, đúng cách sẽ giúp làm giảm các biến chứng do đột quỵ gây ra. Tùy vào thời gian xuất hiện các biến chứng đầu tiên cùng với loại tai biến mà cách điều trị sẽ khác nhau.

2. Dinh dưỡng người bệnh đột quỵ nên bổ sung

Sau khi bị đột quỵ, người bệnh thường khó hấp thụ đầy đủ lượng calo mà cơ thể cần. Có nhiều trường hợp, bệnh nhân bị suy dinh dưỡng, thiếu cân trước khi xảy ra đột quỵ. Các vấn đề này đều gây cản trở quá trình phục hồi, tăng nguy cơ bị liệt, tàn tật. Do đó, dinh dưỡng cho người bệnh đột quỵ cần được quan tâm.

Nếu không hấp thụ được lượng calo cần thiết, người bệnh sẽ được bác sĩ đặt ống dẫn thức ăn qua mũi để vào dạ dày. Còn nếu ăn uống bình thường, bệnh nhân cần bổ sung các dưỡng chất cần thiết sau đây. Khi hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ sẽ tác động rất tốt đối với quá trình hồi phục.

2.1. Ưu tiên ăn cá

Cá chính là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe nên được rất nhiều chuyên gia khuyên người bệnh sau đột quỵ nên sử dụng. Thành phần chính trong cá cần kể tới như cholesterol tốt, acid béo không bão hòa, photpho…. Những chất này có thể  triệt tiêu mảng xơ vữa động mạch – tác nhân gây ra bệnh tai biến hiện nay.

Cá có nhiều chất dinh dưỡng, axit béo không bão hòa
Cá có nhiều chất dinh dưỡng, axit béo không bão hòa

2.2. Ăn rau củ có nhiều chất xơ

Trái cây, rau xanh là thực phẩm rất cần thiết trong chế độ ăn uống của người bị đột quỵ. Rau xanh cung cấp lượng chất xơ cho cơ thể. Còn trái cây cung cấp vitamin, giảm cholesterol, chống oxy hóa…. Nhờ đó, thực phẩm này giúp đánh bay gốc tự do, cải thiện được tình trạng xơ vữa động mạch.

Trong các loại rau xanh và hoa quả, bác sĩ khuyên nên sử dụng quả mâm xôi, táo, súp lơ, cam, cà rốt, rau cải xanh…

2.3. Sữa

Sức khỏe của người bệnh đột quỵ rất yếu. Vì thế, tăng cường dưỡng chất từ sữa cũng như sản phẩm làm từ sữa rất cần thiết. Ngoài giúp bệnh nhân phục hồi khả năng nhanh chóng, sữa còn giúp cải thiện triệu chứng, phòng ngừa bệnh tai biến tái phát.

Uống sữa giúp phòng ngừa tai biến tái phát
Uống sữa giúp phòng ngừa tai biến tái phát

3. Biện pháp chăm sóc người bệnh đột quỵ

Bệnh nhân sau khi đột quỵ thường gặp rất nhiều biến chứng, khó vận động. Do đó, người nhà của người bệnh cần chú ý chăm sóc để họ sống lạc quan, có động lực để chữa trị:

– Hạn chế độ cao của giường để giảm nguy cơ bị té ngã.

– Hướng dẫn bài tập tăng cường về cơ bắp, hồi phục khả năng thăng bằng.

– Hạn chế các mối nguy hiểm ở trong nhà.

– Động viên người bệnh giúp họ có tinh thần lạc quan trong quá trình chữa bệnh.

– Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bệnh.

Do đó, các bạn nhớ nên bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh đột quỵ trên đây. Bên cạnh đó, hãy nhắc bệnh nhân vận động thường xuyên để có thể hồi phục nhanh chóng và dễ dàng nhất, tránh tình trạng bệnh tái phát.

Bài viết liên quan:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline: 0948 15 8822(Zalo OA)
Inbox fanpage