Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh tai biến mạch máu não

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp người bệnh đột quỵ phục hồi nhanh

Theo nghiên cứu, việc duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người mắc bệnh tai biến mạch máu não rất quan trọng giúp cho người bệnh có thể tránh nguy cơ biến chứng, phục hồi nhanh hơn. Nếu bạn chưa biết người tai biến nên bổ sung chất dinh dưỡng gì thì có thể tham khảo bài viết sau đây.

1. Tại sao chế độ dinh dưỡng lại quan trọng với người bị tai biến mạch máu não?

Người bệnh trải qua cơn tai biến (đột quỵ) thường tiêu tốn nhiều năng lượng, đối mặt với tổn thương nặng nề làm cho hoạt động trì trệ và rối loạn. Do đó, dinh dưỡng bổ sung vào kết hợp với khả năng cung cấp các dưỡng chất từ trong giúp cơ thể có thể bổ sung đầy đủ các nguyên liệu kích thích sản xuất, phục hồi tổn thương hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp người bệnh đột quỵ phục hồi nhanh
Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp người bệnh đột quỵ phục hồi nhanh

Ngoài ra, tai biến thường xuất phát từ bệnh lý như rung nhĩ, tiểu đường, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp…. Các bệnh này đều liên quan đến chế độ dinh dưỡng. Vì thế, việc thay đổi chế độ dinh dưỡng luôn là một trong những cách điều trị mà bác sĩ khuyến cáo nhằm hồi phục sức khỏe, hạn chế bệnh tái phát.

2. Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh tai biến mạch máu não

Đối với những người bệnh tai biến, chế độ dinh dưỡng và biện pháp chăm sóc có vai trò rất quan trọng giúp cho người bệnh có thể hồi phục sớm. Sau đây là các loại thực phẩm rất cần thiết mà người bị đột quỵ nên bổ sung:

2.1. Protein (Đạm)

Protein chính là dưỡng chất quan trọng giúp tái tạo năng lượng. Khi thiếu chất này, cơ thể thiếu đi nguyên liệu để có thể vận hành hoạt động. Do đó, cần phải gia tăng loại protein có lợi từ động vật, thực vật cho người bệnh. Một số thực phẩm giàu protein  gồm có thịt gà, thịt bò, loại cây họ đậu, cá biển….

Tuy nhiên, khi chọn nên tránh thực phẩm chứa cholesterol cao. Đây là phần chất béo xấu, dễ gây ra nguy cơ xơ vữa động mạnh.

2.2. Chất khoáng và vitamin

Ngoài hỗ trợ sự phát triển cơ thể, chất khoáng và vitamin còn là dưỡng chất thiết yếu nhằm phòng ngừa bệnh tăng huyết áp và thúc đẩy sự hồi phục não bộ. Trong đó, vitamin chính là chất dinh dưỡng trong loại hoa quả tươi như mâm xôi, kiwi, dâu tây, quýt, cam…. Ngoài ra, trái cây còn là món tráng miệng thơm ngon, dễ ăn, hấp thụ tốt. Bên cạnh việc ăn trực tiếp, người dùng  làm nước sinh tố, ép tùy vào sở thích bệnh nhân.

Người đột quỵ nên bổ sung thêm khoáng chất
Người đột quỵ nên bổ sung thêm khoáng chất, vitamin

2.3. Chất béo tốt

Chất béo cung cấp năng lượng, hấp thụ và vận chuyển vitamin tan trong dầu. Vì thế, muốn cho cơ thể được khỏe mạnh, phát triển tốt thì cần lượng chất béo phù hợp. Không nên dùng quá ít và dùng quá nhiều. Do dư thừa chất sẽ khiến cho cơ thể tạo ra phản ứng chuyển hóa, tích tụ tạo ra mảng xơ vữa. Tốt nhất, người bệnh chỉ nên nạp 25 – 30g chất béo mỗi ngày.

2.4. Bổ sung chất xơ

Chất xơ chính là thành phần cũng dễ bị bỏ qua, không nhiều người quan tâm. Dù là chất cơ thể khó có thể hấp thụ trực tiếp nhưn cần trong tiêu hóa. Nhất là với người bị tai biến mạch máu não thì hạn chế vận động, ăn uống kém rất dễ bị táo bón. Lâu dài, chất độc tích tụ ở trong cơ thể thoát ra ngoài làm nặng thêm tổn thương.  Do đó, bổ sung chất xơ trong rau củ rất cần thiết.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh tai biến mạch máu não hợp lý là điều cần thiết, luôn được bác sĩ khuyến cáo bên cạnh thực hiện theo phác đồ điều trị. Ngoài hỗ trợ cơ thể có thể phục hồi mà chế độ dinh dưỡng còn giúp ngăn ngừa tai biến tái phát hiệu quả. Hy vọng với chia sẻ trên đây, bạn có thể hiểu hơn về chế độ dinh dưỡng cho người đột quỵ, từ đó có thể chăm sóc tốt cho người bệnh. 

Bài viết liên quan:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline: 0948 15 8822(Zalo OA)
Inbox fanpage