3 việc mẹ bầu cần làm để ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ

Thai phụ nên vận động nhẹ nhàng mỗi ngày

Tiểu đường thai kỳ là một bệnh lý phổ biến không hiếm gặp ở thai phụ. Tuy nhiên nếu như mẹ bầu năm vững nguyên tắc và áp dụng các điều sau để phòng tránh, ngăn ngừa bệnh hiệu quả, đảm bảo trong suốt thai kỳ luôn được khỏe mạnh.

Tiểu đường thai kỳ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi. Bệnh khiến cho mẹ bầu dễ tăng huyết áp, gây ra bệnh lý võng mạng, mạch vàng, tiền sản giật…. Còn với thai nhi có thể gây ra bệnh hô hấp, dị tật bẩm sinh, hạ glucose…. Vì thế mà bộ Y tế đã khuyến cáo, phần lớn nghiên cứu chỉ ra rằng các mẹ bầu mắc bệnh này nếu không kiểm soát tốt sẽ gặp nhiều biến chứng khôn lường.

1. Kiểm soát tăng cân

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường phải ăn nhiều hơn để cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho thai nhi. Nhưng theo khoa học đã chứng minh, điều này không đúng. Bởi không phải những thứ mẹ ăn vào sẽ đều được con hấp thụ.

Mẹ bầu cần kiểm soát cân nặng
Mẹ bầu cần kiểm soát cân nặng

Trên thực tế, trong suốt thời gian mang thai, mẹ bầu cần kiểm soát cân nặng của bản thân và của cả thai nhi. Các chỉ số cân nặng của bé giúp bạn biết được tình trạng của con thế nào, từ đó phản ánh tình trạng dưỡng chất mà thai nhi nạp vào.

2. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu cần phải hợp lý, khoa học và tốt cho sức khỏe. Có như thế mới kiểm soát được cân nặng, phòng tránh bệnh tiểu đường thai kỳ cũng như giúp con có thể phát triển tốt nhất.

Chế độ ăn uống cho mẹ bầu cần đảm bảo đáp ứng được nguyên tắc đủ về chất và lượng. Hầu hết, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên mẹ bầu cần bổ sung thêm sắt, axit folic, DHA, canxi…. Ví dụ như ăn các thực phẩm:

– Thực phẩm ít gây tăng máu như trái cây ít ngọt, rau xanh, củ quả, đỗ đậu, gạo lứt…

– Ăn nhiều bữa trong ngày.

– thịt nạc, sữa ít béo, không đường.

Ngoài ra, thai phụ cũng nên lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tốt nhát đến từ nguồn hữu cơ để đảm bảo ít chất độc hại.

Bên cạnh đó, để tránh đái tháo đường thai kỳ, mẹ cần hạn chế tối đa về nạp lượng đường vào cơ thể. Thay vì dùng đường thô, mẹ cần nạp đường từ những hoa quả. Với sữa, ngoài chọn sữa có nguồn gốc thì mẹ cần cân nhắc chọn sữa có từ tự nhiên.

3. Vận động, tập thể dục hợp lý

Ngoài ăn uống khoa học, vận động hợp lý cũng là một trong những việc mà mẹ bầu cần làm để ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ, mang đến cho mẹ thai kỳ khỏe mạnh. Bên cạnh giúp mẹ khỏe, vận động nhẹ nhàng giúp tiêu hao đường trong máu rất tốt, kiểm soát được glucose và rối loạn chuyển hóa lipid máu, giảm đề kháng insulin.

Thai phụ nên vận động nhẹ nhàng mỗi ngày
Thai phụ nên vận động nhẹ nhàng mỗi ngày

Như vậy, các mẹ bầu cần làm những việc trên để ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ hiệu quả nhất nhé giúp quá trình mang thai luôn được an toàn, khỏe mạnh nhất. Thai kỳ khỏe mạnh sẽ giúp con phát triển tốt nhất, mẹ khỏe để đồng hàn cùng con. Do đó, tốt nhất hãy xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, kiểm soát tăng cân, vận động nhẹ nhàng.

Các bài viết liên quan:

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline: 0948 15 8822(Zalo OA)
Inbox fanpage