Những cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp dễ kiếm

Cây xấu hổ

Chữa bệnh đau nhức xương khớp bằng cây thuốc nam vẫn được nhiều người quan tâm. Dù có tác dụng trong hỗ trợ điều trị lâu hơn so với thuốc tây nhưng phương pháp này an toàn, không gây ra tác dụng phụ. Sau đây là một số cây thuốc nam chữa xương khớp hiệu quả đang được rất nhiều người tin dùng, các bạn có thể tham khảo.

1. Cây xấu hổ

Cây xấu hổ (cây Trinh nữ, Mắc cỡ, cây thẹn) nằm trong danh sách cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp rất hiệu quả. Cây này có vị ngọt chát và tính mát. Cả cây đều có thể sử dụng để làm vị thuốc, nhất là phần rễ cho thu hái quanh năm. Nhiều người dùng cây này trong việc điều trị mất ngủ, suy nhược thần kinh, trị phong thấp tê bại, viêm phế quản, sỏi niệu…

Cách làm: Phơi khô lá cây xấu hổi cùng với lá lốt mang đi sắc để uống hàng ngày.

Cây xấu hổ
Cây xấu hổ

2. Cây lá lốt

Ngoài nguyên liệu để chế biến món ăn thì lá lốt còn là cây thuốc nam điều trị bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả. Trong y học, cây này có tên gọi là tất Bát. Nó có vị cay, mùi thơm, tnhs ấm, sử dụng để trị đau lưng, tê thấp, sưng đầu gối, tê buốt bàn chân.

Cách làm: Phơi khô lá lốt 15 – 30 lá rồi mang đi sắc với nửa lít nước cho tới khi cạn còn khoảng ½ bát con để uống trong ngày.

3. Cỏ xước

Cỏ xước cũng là một trong các loại thuốc nam chữa bệnh xương khớp, có tên gọi khác là Ngưu Tất Nam. Đây là loại cây thân có lông mềm, còn lá có hình trứng, sống lâu năm. Cây này có vị chua đắng và tính mát nên được dùng chữa  chứng nhức xương, viêm khớp, đau lưng…

Cách làm: Cho nguyên liệu 40g rễ cỏ xước, 16g cây nhọ nhồi, 20g thổ phục linh, 12g ngải cứu, 12g thương nhĩ tử vào ấm rồi thêm 1 lít nước để sắc. Uống ngày 1 thang và uống liên tục 7 – 10 ngày.

4. Ngải cứu

Ngải cứu là loại cây rất phổ biến trong việc điều trị bệnh gai cột sống, đau lưng. Cây dễ tìm thấy ở trong vườn nhà hoặc ở ngoài chợ.

Ngải cứu có mùi thơm đặc biệt, tính ấm và vị đắng. Trong lá ngải cứu chứa 0,2 – 0,34% tinh dầu với tác dụng làm giảm đau xương khớp. Bên cạnh đó, lá ngải cứu còn chứa rất nhiều chất kháng khuẩn.

Cây ngải cứu
Cây ngải cứu – Thuốc nam chữa xương khớp

Cách làm: Chọn loại lá ngải cứu bánh tẻ tươi cùng với nắm muối biển cùng với 1 vải cotton. Bạn rửa lá ngải thật sạch rồi để cho ráu nước, mang đi sao với lửa nhỏ cùng với muối tới khi lá chuyển màu. Sau đó bọc cả lá và muối vào vải rồi mang đi cườm nóng. Kiên trì làm 2 – 3 lần/ngày và thực hiện 2 – 3 tuần để thuốc phát huy tác dụng.

5. Đu đủ

Đu đủ là cây hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp và phong thấp. Trong đông y, đu đủ có vị ngọt, tính hàn. Bên cạnh đó, đu đủ còn có cả tính kháng khuẩn, giúp lưu thông khí huyết tốt.

Cách làm: Hơ quả đu đủ xanh trên bếp tới khi nóng già. Sau đó bọc đu đủ vào trong miếng vải rồi áp vào vùng đau.

Trên đây là những cây thuốc nam chữa bệnh xương khớp hiệu quả, phổ biến và dễ kiếm nhất. Tuy nhiên, để bệnh nhanh chóng khỏi, cải thiện chất lượng cuộc sống, người bệnh cần nên kết hợp điều trị theo liệu trình của bác sĩ đưa ra.

Bài viết liên quan:

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline: 0948 15 8822(Zalo OA)
Inbox fanpage