Lưu ngay thực đơn cho người mắc bệnh xương khớp hiệu quả

Không nên ăn gì khi bị xương khớp

Bệnh xương khớp gây ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến cho chất lượng cuộc sống bị giảm xuống đáng kể, thậm chí nhiều người còn phụ thuộc vào người khác. Vì thế, cần chẩn đoán, chữa trị sớm rất cần thiết. Ngoài uống thuốc theo bác sĩ kê, chế độ ăn uống rất quan trọng góp phần tăng cường cho việc điều trị bệnh.

1. Chế độ ăn uống của người mắc bệnh xương khớp cần bổ sung chất gì?

Người mắc bệnh liên quan tới xương khớp cần có chế độ ăn uống khoa học, nhất là bổ sung nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa, nhiều dinh dưỡng khác.

Chế độ ăn uống cho người bị xương khớp
Chế độ ăn uống cho người bị xương khớp

Với trường hợp béo phì, thừa cân, người bệnh cần có kế hoạch ăn uống phù hợp để giảm cân nhưng vẫn cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Tốt nhất, bổ sung các thực phẩm tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng cho người xương khớp sau:

Rau xanh, trái cây

Rau xanh, trái cây là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất như vitamin A, B, C, canxi, kali… tốt cho tất cả mọi người, nhất là người mắc bệnh lý về xương khớp.

Các loại trái cây cần bổ sung như dâu tây, đu đủ, cam…. Các loại rau  nên cho vào chế độ ăn uống như rau bina, rau cải xoăn, súp lơ xanh…

Thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Các thực phẩm giàu axit béo Omega-3 có tác dụng ngăn ngừa phản ứng hệ miễn dịch gây tình trạng về viêm khớp. Vì thế để giảm đau nhức ở xương khớp thì mọi người cần bổ sung chất này. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo, hỏi ý kiến bác sĩ đối với liều lượng. Bởi nếu bổ sung nhiều quá sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là quá trình về đông máu.

Các thực phẩm giàu omega-3 mà bạn có thể bổ sung như dầu hạt cải, cá, dầu đậu nành, súp lơ, rau có màu xanh đậm…

Sữa

Sữa cùng với thực phẩm chế biến từ sản phẩm sữa mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là người gặp vấn đề liên quan tới xương khớp. Trong sữa có nhiều dưỡng chất cần thiết với hệ xương khớp, đặc biệt là giàu canxi. Vì thế, uống sữa hàng ngày giúp hạn chế loãng xương, làm xương chắc khỏe.

Gia vị

Gia vị không chỉ làm cho món ăn ngon hơn, trông hấp dẫn hơn mà nó còn có vai trò như vị thuốc giúp hỗ trợ điều trị bệnh liên quan tới xương khớp. Chẳng hạn như nghệ, hạt tiêu, gừng….

Ngũ cốc

Ngũ cốc cũng chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm chậm đi quá trình oxy hóa, loãng xương. Các loại ngũ cốc mà người bệnh nên ăn như lúa mạch đen, gạo lứt…

Ngoài các món trên, các bạn có thể bổ sung thêm thực phẩm nấm, trà xanh, giá đỗ… Những loại này cũng rất tốt đối với bệnh xương khớp.

2. Các thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn uống cho người mắc bệnh xương khớp

Không nên ăn gì khi bị xương khớp
Không nên ăn gì khi bị xương khớp

Ngoài thực phẩm nên ăn, người bệnh cũng cần chú ý nên hạn chế ăn thực phẩm sau nếu như không muốn bệnh trở nên nghiêm trọng:

– Thực phẩm giàu phốt pho như gan động vật, thực phẩm chế biến sẵn: Bởi nó sẽ ảnh hưởng tới lượng canxi, khiến bệnh thêm trầm trọng.

– Thịt đỏ: Thịt này chứa rất nhiều axit béo, lượng đạm thúc đẩy ăng chất axit uric khiến bệnh không những giảm mà còn nặng thêm.

– Đường, thực phẩm chứa đường: Gây nguy cơ giải phóng chất cytokine gây ra viêm khớp.

– Chất béo bão hòa có trong bánh mì, khoai tây chiên.

Do đó, các bạn hãy lưu lại thực đơn này để có thể cải thiện được bệnh tốt nhất, giúp người mắc bệnh xương khớp giảm bớt cơn đau, vận động dễ dàng hơn, đặc biệt là làm quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ, hiệu quả.

Bài viết liên quan:

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline: 0948 15 8822(Zalo OA)
Inbox fanpage