6 nguyên nhân chính gây ra bệnh xương khớp, các bạn nên biết để phòng ngừa

Tuổi tác khiến xương bị bào mòn

Bệnh xương khớp không chỉ gây ra đau nhức mà còn làm suy giảm khả năng vận động, thậm chí gây ra tàn phế, bại liệt, từ đó ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh cũng như người nhà. Điều đáng lo ngại là số ca mắc ngày càng tăng và đang có xu trẻ chủ yếu là do mắc các nguyên nhân sau. Các bạn cùng điểm qua để có thể phòng tránh hiệu quả.

 1. Tuổi tác

Tuổi tác là nguyên nhân chính đầu tiên gây ra bệnh xương khớp. Vì theo thời gian, mọi cơ quan đều đối mặt với lão hóa. Đầu tiên chính là sụn – cấu trúc của khớp. Khi bước vào tuổi trung niên, quá trình phá hủy sụn diễn ra nhanh chóng, nhiều hơn khiến cho sụn mỏng, chất nhờn giảm đi, từ đó khiến vận động của các khớp không còn trơn tru. 

Tuổi tác khiến xương bị bào mòn
Tuổi tác khiến xương bị bào mòn

Bên cạnh đó, áp lực của cơ cũng chèn ép lên khớp gây ra đau nhức, nhất là thay đổi tư thế, vận động. Đồng thời, quá trình phá hủy xương diễn ra, làm  thay đổi mật độ về kết cấu khiến cho xương xốp hơn, gây đau nhức. 

2. Cân nặng

Không chỉ gây ra nguy cơ mắc các bệnh về khớp mà cân nặng khiến cho chúng ta cảm thấy đau nhức. Theo như nghiên cứu, tình trạng béo phì, thừa cân khiến lão hóa, thoái hóa sụn khớp tiến triển nhanh.

Cộng hưởng với đó là người thừa cân thường lão hóa sớm hơn. Do đó, càng gây cho sụn, xương thoái hóa nhanh hơn. 

3. Thiếu vận động

Không hoạt động thể chất khiến cho hệ xương cơ thay đổi, tăng nguy cơ bị viêm khớp, cứng khớp, teo cơ. Bên cạnh đó, nó gây ra nhiều rủi ro liên quan tới sức khỏe như béo phì, loãng xương, tiểu đường, bệnh tim mạch…. Đây là yếu tố gây nguy cơ về thoái hóa, gây ra tình trạng đau khớp. 

Hơn nữa, việc ít vận động giảm khả năng tuần hoàn máu tới khớp. Điều này sẽ khiến cho bề mặt sụn bị khô, bong tróc và thay đổi cấu trúc. 

4. Thời tiết

Bệnh xương khớp khiến nhiều người cảm thấy đau nhức khi thời tiết thay đổi, nhất là vào thời điểm giao mùa, ẩm ướt, nóng ẩm, hanh khô. Theo chuyên gia, thời tiết lạnh kèm với độ ẩm cao dẫn đến những thay đổi trong hệ thống xương khớp. Chẳng hạn như dịch khớp đông quánh, gân co rút lại, bề mặt sụn giảm trơn. Các thay đổi khiến cho khớp khó vận động, khô cứng và đau nhức. 

5. Mang giày cao gót

Nguyên nhân gây ra bệnh xương khớp nữa chính là đi giày cao gót nhiều tiếng đồng hồ và mỗi ngày. Điều này gây tổn thương ở xương, viêm khớp. Bên cạnh đó, việc đi giày cao gót còn gia tăng nguy cơ đau lưng, giãn dây thần kinh…. Về lâu dài, điều này gây ra đau nhức khớp gối và ảnh hưởng tới hệ xương khớp. Vì thế, những người mang giày cao gót nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh xương khớp  cao hơn. 

Đi giày cao gót thường xuyên khiến xương chịu áp lực lớn, gây tổn thương
Đi giày cao gót thường xuyên khiến xương chịu áp lực lớn, gây tổn thương

6. Thiếu vitamin D

Vitamin D rất cần thiết cho xương khớp. Nếu thiếu sẽ dẫn tới nhiều bệnh về xương khớp. Chẳng hạn như trẻ con bị còi xương, hệ lụy như chậm phát triển, thất bại trong phát triển hay cong vẹo cột sống…. Tất cả các vấn đề đó gây ra đau nhức. Còn ở người lớn cũng như thế. Thiếu chất dinh dưỡng này sẽ gây ra tình trạng thoái hóa khớp, loãng xương. 

Nếu như bạn đang mắc phải những nguyên nhân gây ra bệnh xương khớp này thì hãy từ bỏ ngay và đi khám để có thể phòng ngừa, điều trị kịp thời. Còn không, bạn hãy giữ lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng tốt cho xương khớp và vận động thường xuyên.

Bài viết liên quan

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline: 0948 15 8822(Zalo OA)
Inbox fanpage