Chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp, bạn đã biết?

Nguyên tắc chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp

Bên cạnh điều trị và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, các bạn cũng cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp. Điều này sẽ giúp tăng cường được sức khỏe, giảm thiểu các triệu chứng, hỗ trợ trong chữa trị.

1. Chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp là gì?

Chế độ ăn uống của người bệnh xương khớp cũng rất đơn giản, chỉ cần bổ sung các chất tốt cho sụn, khớp. Và các thực phẩm này đều rất dễ kiếm. Cụ thể như sau:

1.1. Nguyên tắc chung

Chế độ dinh dưỡng tốt cho xương khớp mà người bệnh cần cân bằng cũng như đa dạng hóa được việc hấp thụ khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa cùng với những dưỡng chất thiết yếu khác.

Với những người thuộc vào nhóm béo phì, thừa cân nên duy trì chế độ giảm cân. Còn với người gầy nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để có thể hấp thụ các chất tốt nhất có thể.

Nguyên tắc chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp
Nguyên tắc chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp

1.2. Nhóm thực phẩm người bị xương khớp nên bổ sung

Các nhóm thực phẩm tốt cho xương khớp mà người bệnh xương khớp nên bổ sung gồm có:

Acid béo omega-3

Acid béo omega-3 là chất có khả năng giảm viêm khớp, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng , tăng cường việc chăm sóc sức khỏe.

Chất omega-3 này được tìm thấy ở rất nhiều thực phẩm như cá trích, cá bơn, cá thu, cá mòi, cá hồi…. Bên cạnh đó, nó cũng có trong quả óc chó, hạt lanh, dầu hạt cải.

Rau củ quả

Ngoài chất xơ, rau củ quả còn rất giàu vitamin, khoáng chất tốt cho bộ xương và cơ thể của chúng ta. Trong đó, loại có màu xanh đậm như cải xoong, súp lơ xanh, cải xanh và loại có màu da cam chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn cả.

Trứng

Trứng được xem là thực phẩm hoàn hảo bởi mang đến rất nhiều dưỡng chất, tốt cho người bệnh xương khớp. Theo nghiên cứu, bổ sung trứng 3 lần/tuần với nhiều món trứng khác nhau như trứng hấp, trứng rán, luộc… sẽ cải thiện, có được bộ xương chắc khỏe.

Ngũ cốc

Ngũ cốc gồm có lúa mì, gạo lứt, bắp rang, lúa mạch, sản phẩm ngũ cốc… cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ và cả chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, trong thực phẩm này còn rất giàu carbohydrate phức mang tới cho người bệnh nguồn năng lượng tốt.

Ngũ cốc rất tốt cho hệ xương khớp
Ngũ cốc rất tốt cho hệ xương khớp

Trà xanh, các loại thảo dược

Trà xanh và các loại thảo dược có tác dụng thanh lọc cơ thể, tái tạo lớp sụn, kháng viêm nên rất tốt với những bệnh nhân mắc xương khớp.

2. Các thực phẩm mà bệnh nhân xương khớp không nên ăn

Ngoài những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và xương khớp nhưng cũng có nhiều loại gây hại. Do đó, mọi cần kiêng khem, nhất là những người đang gặp các vấn đề liên quan tới hệ xương khớp:

– Loại quả có hàm lượng đường cao. Chẳng hạn như dưa hấu, dứa, lê, đào, cam, chuối.

– Hạn chế ăn thực phẩm chứa lượng muối cao.

– Bột mì.

Bệnh xương khớp thường gây ra các cơn đau khiến cho bệnh nhân khó chịu, chất lượng cuộc sống bị suy giảm. Để có thể cải thiện được tình trạng này, các bạn nên kết hợp điều trị theo bác sĩ chỉ định và ăn uống theo chế độ dinh dưỡng, tốt cho bệnh xương khớp. Ben cạnh đó, bệnh nhân nên vận động, tập thể dục thường xuyên. Có như thế, bệnh mới thuyên giảm, cải thiện tình trạng sức khỏe.

Bài viết liên quan

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hotline: 0948 15 8822(Zalo OA)
Inbox fanpage